Tin tức-NEWS

Kỹ thuật trồng cỏ Alfalfa

Kỹ thuật trồng và chăm sóc

 

Cỏ linh lăng hay còn gọi là cỏ alfalfa hay cỏ ba lá thuộc họ đậu có nguồn gốc từ vùng Trung Á, đây là một giống cỏ quan trọng được trồng ở nhiều nước trên thế giới. Nó được mệnh danh là “nữ hoàng các loại cỏ” do lượng dinh dưỡng rất cao mà nó mang lại cho vật nuôi.

Dùng cho: Là giống cỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất hiện nay nhưng năng xuất không cao nên chỉ phù hợp làm thức ăn cho gà, vịt, thỏ bên cạnh đó cũng làm thức ăn bổ sung cho bò sữa, bò sinh sản, và dê.

Đặc điểm

Cỏ alfalfa linh lăng có tên khoa học là Medicago sativa là một giống cỏ 3 lá hoa màu tím lâu năm (4 – 5 năm) thường dùng làm cỏ khô, ủ chua hay trồng để chăn thả gia súc, gia cầm trong những trang trại lớn.

Được dùng chủ yếu làm thức ăn cho bò sữa mang lại năng suất cao, vì hàm lượng đạm cao và chất xơ dễ tiêu hóa (hiện nay các DN chăn nuôi bò sữa lớn như TH True Milk, Vinamilk, Mộc Châu hàng năm nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu cỏ này) Đồng thời cũng là thức ăn cho bò sinh sản, ngựa, cừu và dê, được sử dụng rộng rãi và là nguồn chất xơ cao trong chăn nuôi thỏ lấy thịt.

Bên cạnh chăn nuôi gia súc cỏ alfalfa cũng được dùng để chăn nuôi các loại gia cầm như: gà, vịt, ngan, ngỗng…  để sản xuất pigmenting trứng và thịt vì hàm lượng cao carotenoid, có hiệu quả cho việc tạo lòng đỏ trứng và chất béo trong cơ thể

Theo thạc sĩ Nguyễn Văn Thắng, Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực – cây thực phẩm: Cỏ Alfalfa có đặc điểm ưa khí hậu ôn đới, tuy nhiên biên nhiệt độ thích hợp cũng khá rộng, từ 25 – 35 độ C. Cỏ cũng có thể chịu lạnh được tới 5 độ C và chịu nóng được tới 38 – 39 độ C. Vì vậy, nếu không gặp các đợt hạn hán hay nắng nóng kéo dài bất thường thì cỏ hoàn toàn có thể trồng tốt với điều kiện tự nhiên tại Việt Nam. Mặc dù vậy, đây cũng là cây trồng không chịu được đất trũng gây úng nước, vì vậy phải trồng ở vùng đất thoát nước tốt.

Hàm lượng dinh dưỡng

Cỏ linh lăng giàu chất diệp lục, carotene, protein, canxi và các khoáng chất khác, vitamin nhóm B, C, K

Bảng giá trị dinh dưỡng trên 100g cỏ tươi
 năng lượng:  23 kl  vitamin C:  10%
 carbohydrate:  2,1g  vitamin K:  29%
 chất sơ:  1,9g  canxi:  3%
 chất béo:  0,7g  sắt:  7%
 đạm:  25%  magie:  8%
 vitamin B1:  7%  mangan:  9%
 vitamin B2:  11%  phốt pho:  10%
 vitamin B3:  3%  kali:  2%
 vitamin B5:  11%  natri:  0%
 vitamin B6:  3%  kẽm:  10%

Năng xuất

Theo diện tích trồng khảo nghiệm của Viện cây lương thực thuộc Viện khoa học nông nghiệp việt Nam cỏ alfalfa linh lăng trồng ở Việt Nam cho năng xuất khoảng 130 tấn/ha cao hơn mức trung bình của thế giới khoảng 100 tấn/1ha

1 năm thu hoặc khoảng 6 đợt cách nhau khoảng 30 ngày, năng xuất 1 lứa khoảng 20 tấn/1ha

Kỹ thuật trồng và chăm sóc

Chuẩn bị

Thời gian gieo trồng cỏ linh lăng tốt nhất từ tháng 4 – 6 hàng năm, nếu chủ động được lượng nước tưới bà con có thể trồng quanh năm trừ những lúc mưa to kéo dài ảnh hưởng tới bộ rễ của cây non.

Lượng hạt giống khoảng 15kg/ 1ha, hạt giống đã được ngâm thuốc chống mối mọt côn trùng nên bà con không cần phải xử lý trước khi gieo.

Đất trồng: trồng trên đất thịt có độ ph từ 6,8 – 7,5 , chủ động được nguồn nước để tưới tiêu

Cách trồng

Tiến hành cày bừa cho đất tơi xốp, san phẳng, làm rãnh sâu 10 cm, hàng cách hàng 30 cm.

Bón lót trước khi gieo trồng theo tỷ lệ sau:

  • Kali sulfat: 150 kg/ 1ha
  • phân hữu cơ: 10 tấn/1ha

Sau khi bón lót lấp 1 lớp đất mỏng khoảng 3 – 5cm tránh cho rễ cỏ bị xót khi còn non

Tiến hành gieo hạt và lấp đất cho bằng phẳng, khoảng 2 – 3 ngày tưới một lần nhằm giữ độ ẩm giúp cỏ non phát triển tốt.

Chăm sóc

Sau khoảng 2 tuần bà con tiến hành kiểm tra tỷ lệ nãy mầm, nếu không nãy mầm hoặc hom chết, trồng dặm để thay thế. Làm sạch cỏ dại và vun hàng cho đất tơi xốp, giúp cỏ phát triển bộ rễ tốt hơn.

Khoảng 1 năm lại tiến hành bón phân theo tỷ lệ như lúc bón lót.

Thu hoạch

Sau khoảng 55 – 60 ngày thì bắt đầu tiến hành thu hoạch lứu đầu tiên, các lần thu hoạch tiếp theo cách nhau khoảng 25 ngày, bà con lưu ý khi thu hoạch cắt gốc khoảng 7 cm, không nên cắt quá sát gốc khiến khả năng tái sinh cho các vụ sau bị ảnh hưởng.

 

Một trong những giải pháp quan trọng để hạ chi phí thức ăn cho bò là phải cơ giới hóa. Bà con con nên sử dụng Máy Gieo Hạt, Máy Phun Thuốc Bón Phân phù hợp với quy mô sản xuất. Đặc biệt là phải Sử dụng Máy Thu Hoạch Cỏ phải phù hợp với loại cỏ, địa hình, quy mô sản xuất. Bà con nên liên hệ với các công ty sau để mua máy phù hợp và giá cả hợp lý:

  1. Cty CP Máy Công Nghiệp THIÊN MINH:

Tel: 0909 676 959 – website: www.nongco.vn

  1. Cty CP Công Nghiệp Nặng THIÊN LỰC:

Tell: 0919 59 3689 – Website: www.nongco.com.vn  

 

Nguồn: Khoa Chăn nuôi, ĐH Nông nghiệp Hà Nội

Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

Đối Tác

Thống kê