Tin tức-NEWS

Kỹ thuật trồng cỏ Mombasa

Giống cỏ sả lá lớn Mombasa Ghine

 

Giống cỏ sả lá lớn Mombasa Ghine hiện là một trong những giống cỏ có năng xuất và độ đạm thô cao nhất hiện nay, đây là giống cỏ lưu gốc lâu năm tái sinh mạnh, dễ trồng dễ chăm sóc, có khả năng chịu hạn và chịu lạnh tốt nên đã được trồng rất phổ biến ở Việt Nam.

Dùng cho: nuôi bò thịt, bò sinh sản, đặc biệt thích hợp trong việc chăn nuôi bò vỗ béo và bò sữa, dê, cừu, cá trắm cỏ.

Đặc điểm

Sinh trưởng: Hiện nay giống cỏ Mombasa Ghine đã được trồng khắp vùng miền ở Việt Nam, khả năng chịu hạn, chịu lạnh tốt không chịu được đất ngập úng

  • Thu hoạch: sau 40 ngày vào mùa mưa và 60 ngày vào mùa khô,
  • Vòng đời: khai thác từ 5 – 6 năm mới phải trồng lại.
  • Dinh dưỡng: Hàm lượng protein thô trung bình từ 8-14 %
  • Năng xuất: 150- 200 tấn/ hecta/năm có thể đạt 250 tấn/hecta nếu đất tốt và chăm sóc cẩn thận
  • Gieo trồng: 1kg/ 1000 m2 (1 sào)
  • Sử dụng: 1000 m2 nuôi được 3 con bò hoặc 3 con trâu, đối với dê là 10 con), cá trắm cỏ

Lưu ý: đất bị ngập úng trên 15 ngày cỏ sẽ chết

Kỹ thuật trồng và chăm sóc

Thời vụ gieo trồng tốt nhất là vào hai tháng đầu mùa mưa tức là khoảng tháng 4 và tháng 5 âm lịch, bởi thời điểm này mưa nhỏ các cây trồng mới sẽ có điều kiện tốt nhất để sinh trưởng và phát triển, nếu chủ động được lượng nước tưới thì có thể trồng quanh năm.

 Chuẩn bị:

Trước khi trồng cỏ ghine bà con chỉ cần cày và bừa đảo đất hai lần sau đó làm sạch cỏ dại rồi tiến hành rạch hàng sâu 5 – 10 cm theo hướng đông tây (giúp cỏ nhận được nhiều ánh nắng nhất để phát triển) đảm bảo hàng cách hàng 35- 40 cm. Thông thường nếu trồng bằng thân khóm thì thời gian thu hoạch sẽ nhanh hơn từ 15- 20 ngày so với trồng bằng hạt.

Tuy nhiên mỗi một cách trồng đều có ưu và nhược điểm riêng. Trồng băng hạt thì chúng ta không phải đánh giống giảm được số công trồng so với trồng bằng thân khóm và cây sẽ bền hơn so với trồng bằng thân khóm. Khi trồng bằng hạt chúng ta lưu ý khi làm đất phải kỹ hơn so với trồng bằng thân khóm.

Sau khi chuẩn bị đất trồng bà con nên tiến hành bón lót, đối với 1 hecta đất trồng bà con chuẩn bị 10 tấn phân chuồng ủ hoai mục và 300kg phân lân. Bà con nên rải đều phân chuồng và phân lân theo rãnh đã đào rồi tiến hành đặt khóm và rắc hạt giống cỏ ghine.

Cách trồng:

Đối với trồng bằng khóm bà con nên đặt mỗi cụm giống từ 3 đến 4 rãnh với khoảng cách từ 30 – 35 cm rồi lấp kín ½ độ dài của thân giống. Nếu trồng bằng hạt bà con nên rải đều hạt giống lên rãnh rồi tiến hành phủ đều lớp đất mặt lên trên.

Thông thường đối với 1 sào đất bà con cần chuẩn bị 1kg hạt giống hoặc 2 – 2,5 tạ khóm giống. Với quy mô nông hộ bà con chỉ cần trồng từ 1- 2 sào là có thể đáp ứng cho chăn nuôi từ 2-3 con trâu hoặc bò hoặc 10 con dê.

Chăm sóc:

Sau khi gieo trồng nếu không được chăm sóc ngay hạt cỏ ghine có thể không nảy mầm, còn cây giống cũng rất dễ chết vì vậy ngay sau khi lấp đất trên các khóm bà con cần dùng cuốc dẫm vào gốc để đất được nén chặt hơn giúp rễ cây tiếp xúc nhiều với đất. Nếu đất khi mới trồng có độ ẩm cao đạt 80- 85 % thì bà con không cần tưới ngay nhưng khi trồng mà đất khô và nắng nóng bà con cần tưới nước ngay. Sau đó cứ 2- 3 ngày lại tưới 1 lần bà con nên dùng ô doa để tưới. Độ ẩm thích hợp cho cỏ ghine là 65%.

Không giống với cây cỏ phát triển ngoài tự nhiên, cỏ ghine trồng thâm canh để phục vụ chăn nuôi, do đó để tăng năng xuất bà con cần tiến hành bón thúc cho cây phát triển một cách tốt nhất. Đối với cây mới gieo bà con bón vào thời điểm sau trồng từ 25 đến 30 ngày, còn với cây đã thu hoạch bà con bón vào sau khi thu hoạch từ 15- 20 ngày.

Thu hoạch:

Sau khoảng 60 ngày đối với trồng bằng hạt và từ 40 – 45 ngày đối với trồng bằng khóm là bà con có thể cắt cỏ lứu đầu, và các lần tiếp theo từ 25 – 30 ngày.

Tuy nhiên để cỏ ghine có thể phát triển tốt các lứa sau, bà con lưu ý khi thu hoạch cắt gốc khoảng 7 cm, không nên cắt quá sát gốc khiến khả năng tái sinh cho các vụ sau bị ảnh hưởng.

Năng suất trung bình của cỏ ghine là 150- 200 tấn/ hecta/năm. Tuy nhiên nếu được vùng ở vùng đất tốt và chăm sóc hợp lý năng suất có thể đạt 250 tấn/ hecta/ năm. Trong khi đó giống cỏ này có thể khai thác từ 5 – 6 năm mới phải trồng lại.

 

Một trong những giải pháp quan trọng để hạ chi phí thức ăn cho bò là phải cơ giới hóa. Bà con con nên sử dụng Máy Gieo Hạt, Máy Phun Thuốc Bón Phân phù hợp với quy mô sản xuất. Đặc biệt là phải Sử dụng Máy Thu Hoạch Cỏ phải phù hợp với loại cỏ, địa hình, quy mô sản xuất. Bà con nên liên hệ với các công ty sau để mua máy phù hợp và giá cả hợp lý:

  1. Cty CP Máy Công Nghiệp THIÊN MINH:

Tel: 0909 676 959 – website: www.nongco.vn

  1. Cty CP Công Nghiệp Nặng THIÊN LỰC:

Tell: 0919 59 3689 – Website: www.nongco.com.vn  

 

Nguồn: Khoa Chăn nuôi, ĐH Nông nghiệp Hà Nội

Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

Đối Tác

Thống kê