Tin tức-NEWS

Kỹ thuật trồng cỏ Paspalum

Giống cỏ Paspalum chịu ngập úng, khô hạn

 

Giống cỏ Paspalum có nguồn gốc từ Nam Mỹ được khoa nông nghiệp Đại học Ubon Ratchathani, Thái Lan nghiên cứu và trồng khảo nghiệm từ năm 1995 đem lại hiệu quả kinh tế cao, hiện tại giống cỏ này được trồng rất phổ biến ở Thái Lan nói riêng và vùng Đông Nam Á nói chung.

Những năm gần đây đặc biệt là các tỉnh miền Tây Nam Bộ bà con cũng đã bắt đầu trồng phổ biến giống cỏ này vì dễ trồng với khả năng chịu ngập úng, chịu được đất phèn, chịu hạn, chịu bóng râm đặc biệt mà không phải giống cỏ nào cũng có được.

Dùng cho: Giống cỏ Paspalum thích hợp cho chăn nuôi gia súc như: trâu, bò, dê, cừu, cá trắm cỏ…

Đặc Điểm

Cỏ Paspalum có tên khoa học là Paspalum attritum Swallen hay còn gọi là cỏ pát là giống cỏ lâu năm dạng bụi nhiều lá, cỏ mọc thẳng, cao khoảng từ 1 m đến 2 m khi nở hoa. Lá rộng > 2,5 cm, sáng bóng và dễ gãy cho đến khi trưởng thành. Hạt nằm trên một bông đơn dài 26 cm có đến 20 gié, các gié dưới dài đến 14 cm. Hạt dài khoảng 3 mm, rộng 2 mm.

Cỏ Paspalum dễ trồng lớn nhanh khoảng 6 tuần sau khi gieo trồng là có thể thu hoạch, lứu cách lứa khoảng 3 tuần, vòng đời khoảng 4 – 5 năm mới phải trồng lại.

Hàm lượng dinh dưỡng

Thân mềm có vị ngọt ít lông, hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp dùng làm thức ăn tươi hoặc ủ chua cho gia súc

  • Protein thô: 15%
  • xơ thô: 30%
  • hàm lượng khoáng chiếm: 7%
  • đạm thô: 18%
  • Độc tố: không có có các yếu tố phản dinh dưỡng

Năng xuất

  • 250 – 350 tấn/1ha/năm
  • 1ha nuôi được 6 con bò, tỷ lệ tăng trọng 0,6 kg/ngày

Chịu ngập úng, đất phèn

Cỏ Paspalum trồng được trên nhiều loại đất, từ đất cát, pha cát đến đất sét, có thể chịu được các điều kiện thoát nước kém, chua, độ phì nhiêu thấp.

Trong canh tác, giống cỏ này có thể chịu được lượng mưa tối thiểu khoảng 1.100 mm/năm nhưng tốt nhất nên trồng ở những vùng có lượng mưa hơn 1.500 mm/năm. Cỏ Paspalum thích hợp nhất với các loại đất ẩm, thoát hoặc thoát nước kém. Mặc dù không chịu khô hạn bằng loài Brachiaria decumbens hoặc B. brizantha, nhưng paspalum vẫn có thể tồn tại khá tốt trong điều kiện khô hạn.

Lưu ý: cỏ Ubon Paspalum Chịu ngập rất tốt nhưng không nãy mầm được dưới nước ngập, cỏ có phản ứng khi bón phân đạm quá nhiều trên 150kg/ 1ha / 1năm.

Chịu lạnh, trồng được dưới bóng mát

Trồng được dưới bóng râm, chịu được độ che bóng trung bình, cỏ có thể mọc dưới tán cây thích hợp trồng xen canh trong mô hình rừng nông nghiệp.

Cỏ có thể mọc ở vùng núi phía tây bắc Việt Nam trong mức nhiệt độ từ 13 – 20 độ C, tuy thích hợp với những vùng có nhiệt độ dưới 20 độ C, nhưng cỏ sinh trưởng mạnh nhất ở mức nhiệt độ 22 – 30 độ C. Về cơ bản cỏ Paspalum là loại cỏ mùa ấm, sinh trưởng hạn chế trong mùa lạnh, phần ngọn cây bị chết do sương lạnh nhưng cỏ hồi phục nhanh trong điều kiện ấm nóng sinh trưởng mạnh trở lại khi qua mùa đông.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cỏ Paspalum

Chuẩn bị:

Cỏ Ubon Paspalum có thể gieo trồng bằng hạt hoặc khóm

  • Đối với gieo trồng bằng hạt 1kg cho 1000 m2 hay 10kg/ 1ha.
  • Đối với trồng bằng khóm, bà con sử dụng 5 tấn khóm cho 1ha

Thời gian gieo trồng tốt nhất là vào đầu mùa mưa, nếu chủ động được lượng nước tưới thì có thể gieo trồng quanh năm

Đất trồng: Phù hợp với nhiều loại đất từ đất cát đến đất sét, có thể chịu được các điều kiện thoát nước kém, chua, độ phì nhiêu thấp.

Cách trồng:

Tiến hành cày bừa cho đất tơi xốp, san phẳng, làm rãnh 10 cm đối với gieo trồng bằng hạt và 20 cm đối với gieo trồng bằng khóm, hàng cách hàng 40 – 45 cm.

Bón lót trước khi gieo trồng theo tỷ lệ sau:

  • lân: 450kg/ 1ha
  • Kali sulfat: 150 kg/ 1ha
  • phân hữu cơ: 10 tấn/1ha

Sau khi bón lót lấp 1 lớp đất mỏng khoảng 3 – 5cm tránh cho rễ cỏ bị xót khi còn non

Tiến hành gieo trồng:

  • Đối với cách trồng bằng hạt, bà con sau khi gieo hạt thì lấp đầy cho phẳng với mặt đất
  • Đối với cách trồng bằng hom, bà con trồng hom nghiêng 45 độ theo chiều dọc, cách nhau khoảng 20 cm, lấp đất khoảng 5 cm chừa thân hom khoảng 10cm.

Tiến hành tưới nước vừa phải nếu đất khô từ 2 – 3 ngày 1 lần nhằm giữ độ ẩm giúp cỏ non phát triển tốt.

Chăm sóc

Sau khoảng 2 tuần bà con tiến hành kiểm tra tỷ lệ nãy mầm, nếu không nãy mầm hoặc hom chết, trồng dặm để thay thế. Làm sạch cỏ dại và vun gốc cho đất tơi xốp.

Sau 1 tháng bón thêm phân ure để thúc cỏ phát triển nhanh, sau mỗi lần thu hoạch lại tiến hành làm sạch cỏ dại và vun gốc

Khoảng 1 năm lại tiến hành bón phân theo tỷ lệ như lúc bón lót.

Thu hoạch

Sau 6 tuần bắt đầu từ khi gieo trồng thì tiến hành thu hoạch lần đầu, các lần thu hoạch tiếp theo cách nhau khoảng 3 tuần, bà con lưu ý khi thu hoạch cắt gốc khoảng 7 cm, không nên cắt quá sát gốc khiến khả năng tái sinh cho các vụ sau bị ảnh hưởng.

 

Một trong những giải pháp quan trọng để hạ chi phí thức ăn cho bò là phải cơ giới hóa. Bà con con nên sử dụng Máy Gieo Hạt, Máy Phun Thuốc Bón Phân phù hợp với quy mô sản xuất. Đặc biệt là phải Sử dụng Máy Thu Hoạch Cỏ phải phù hợp với loại cỏ, địa hình, quy mô sản xuất. Bà con nên liên hệ với các công ty sau để mua máy phù hợp và giá cả hợp lý:

  1. Cty CP Máy Công Nghiệp THIÊN MINH:

Tel: 0909 676 959 – website: www.nongco.vn

  1. Cty CP Công Nghiệp Nặng THIÊN LỰC:

Tell: 0919 59 3689 – Website: www.nongco.com.vn  

 

Nguồn: Khoa Chăn nuôi, ĐH Nông nghiệp Hà Nội

Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

Đối Tác

Thống kê