Tin tức-NEWS

Quy Trình Kỹ Thuật Trồng Cỏ Mulato II

Quy Trình Kỹ Thuật Trồng Cỏ Mulato II

1. Đặc điểm:

Cỏ Mulato II còn có tên khoa học là Brachiaria Ruziziensis, được nhập khẩu từ Thái Lan, là cây thân bụi, rễ chùm, mỗi cây cao từ 1m đến 1,3m, thân và lá mềm, dễ tiêu hóa và có nhiều ưu điểm như: Tốc độ sinh trưởng nhanh, năng suất cao và hàm lượng dinh dưỡng lớn, không kén đất, có khả năng chịu lạnh rất tốt.

Cỏ Mulato II có hàm lượng chất khô từ 19 – 22% và protein thô cao từ 14 – 16%. Phát triển tốt từ nhiệt độ 18 – 320C, phát triển kém ở nhiệt độ thấp hơn 150C. Sản lượng cao từ 200 đến 250 tấn/ha/năm (9 – 10 lứa). Đẻ nhánh và tạo thảm cỏ rất nhanh từ các đốt thân sát mặt đất, khi bò sữa ăn cho sản lượng sữa cao hơn so với các giống cỏ khác. Thời gian lưu gốc lâu lên đến 5 – 7 năm mới trồng mới. Với các ưu điểm nổi trội như vậy, giống cỏ Mulato II đang được khuyến khích trồng với diện tích rộng cho nhiều vùng chăn nuôi, đặc biệt là với quy mô lớn.

2. Kỹ thuật trồng:

Thời gian trồng:

Thời điểm tốt để gieo hạt giống cỏ Mulato 2 từ tháng 3 đến tháng 8 đối với các tỉnh phía Bắc, phía Nam có thể gieo trồng bất cứ lúc nào trừ những ngày mưa to.

Chọn đất và chuẩn bị đất :

Nên chọn đất bằng phẳng, tốt nhất nên chọn thửa đất có hình chữ nhật hoặc hình vuông, chọn những mảnh đất ở gần nguồn nước như ao, hồ, giếng nước… Chọn đất thoát nước tốt, đối với đất thoát nước kém như đất thịt, đất sét nên làm rãnh theo chiều dốc của ruộng để thoát nước khi trời mưa to.

Lựa chọn nguồn nước

Có thể bơm nước từ nguồn nước tự nhiên như ao, hồ… Tuy nhiên nếu xây bể chứa nước và hòa phân bón hoặc nước thải biogas, nước rửa chuồng để tưới cỏ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Nên chia bể thành 2 ngăn, một ngăn chứa nước sạch, một ngăn chứa nước bẩn. Trước khi thu hoạch 10 ngày chỉ sử dụng nước sạch để tưới cỏ để tránh mùi nước thải trên cỏ khi thu hoạch.

Sau khi chọn đất và đảm bảo nguồn nước, bà con đào hố và các đường dẫn ống, chuẩn bị vật liệu, thiết bị lắp đặt. Đối với máy bơm nước thì nên dùng máy bơm đẩy, các loại ống nhựa để lắp đặt với máy bơm và hệ thống vòi phun thì nên dùng loại có chất lượng tốt. Sau đó tiến hành lắp đặt các thiết bị đường ống, khoan vòi theo tình hình thực tế. Khi lắp đường ống chính, vị trí tốt nhất là lắp từ phần đất cao đến phần đất thấp của thửa ruộng nhằm đảm bảo áp lực của các ống phụ như nhau, lắp theo chiều ngắn của thửa ruộng gần nguồn nước. Nên sử dụng đường ống chính có đường kính lớn sẽ vận chuyển được nước hiệu quả hơn.

Trước khi gieo trồng phải diệt sạch cỏ dại xung quanh và cày xới kỹ càng lót phân chuồng hoặc phân hóa học theo tỉ lệ: 150 – 170 kg phân kali, 400 – 500 kg phân super lân + 20 tấn phân chuồng ủ hoai mục trên mỗi ha.

Lượng giống:

Lượng giống gieo: 12 – 15 kg hạt giống cho mỗi ha.

(*) Lưu ý: Hiện nay có rất nhiều trang trại mở rộng diện tích gieo trồng giống cỏ Mulato 2 nhưng tồn tại một thực trạng: Khi cỏ Mulato 2 cho năng suất thấp, thay vì phải bỏ gốc để gieo trồng lại từ đầu thì lại tiếp tục sử dụng hom cỏ tái sinh. Hậu quả là vật nuôi sẽ ăn phải cỏ kém chất lượng dẫn đến tốc độ tăng trưởng chậm, đôi khi có thể dẫn đến ngộ độc. Khuyến cáo bà con sau khi trồng khoảng 4- 6 năm nên phạc bỏ và gieo trồng lại bằng hạt giống để cỏ có chất lượng tốt nhất.

3. Cách trồng và chăm sóc:

Cách trồng bằng hạt giống: Rạch hàng sâu khoảng 5 cm, hàng cách hàng 40 – 50 cm, sau đó trộn hạt giống với cát khô rải theo hàng rồi phủ 1 lớp đất lên trên.

Cách trồng bằng hom: cắt hom giống dài tầm 20 – 25 cm, trồng cách nhau 20 đến 25 cm và sâu khoảng 5 cm rồi vun đất chặt gốc. Nên trồng hom vào những ngày mát mẻ sẽ nhanh đâm chồi mới hơn.

Sau khi trồng xong, bà con cần tưới nước giữ ẩm cho vườn, đây là một trong những thao tác hết sức quan trọng. Trong vòng từ 7 đến 10 ngày đầu, mỗi ngày bà con tưới 1 lần vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối, đến khi cỏ lên 2 lá trở lên thì số lần tưới giảm xuống.

Đối với giống cỏ Mulato cũng như một số giống cỏ chất lượng cao khác thì việc đầu tư hệ thống tưới nước tự động sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn hẳn, nó giúp cho việc tăng năng suất, chất lượng cỏ trên cùng một diện tích đất. Đây là phương pháp tưới hiện đại được áp dụng tại các nước có nền chăn nuôi phát triển, mặc dù chi phí đầu tư thiết lập hệ thống tưới còn tương đối cao khoảng 9 triệu đồng cho 1000 m2 nhưng hệ thống tưới này rất tiện lợi như giảm thời gian tưới, tưới đồng đều và đồng bộ nâng cao hiệu quả sử dụng nước và phân bón cho cây trồng, nâng cao chất lượng cỏ.

 Một số chú ý khi lắp đặt hệ thống tưới nước tự động như sau

Khoảng cách giữa các vòi phun là từ 5 đến 6m. Chiều cao từ mặt đất đến vòi phun từ 1 đến 1,5 m. Nguồn nước phải được lọc kỹ, không được để các phế thải, rác thải vì như vậy rất dễ bị tắc vòi phun. Kích thước của đường ống chính lớn hơn đường phụ và lớn hơn ống nối với vòi phun hay còn gọi là béc phun. Đối với những thửa ruộng có diện tích lớn đường ống chính nên đặt ở giữa.

Hiện nay giá thành của hệ thống tưới cỏ tự động khoảng 9 triệu đồng cho 100m2 và để áp dụng được công nghệ này thì bà con cần phải đảm bảo thực hiện đúng tất cả các khâu từ trồng, chăm sóc… Tuy nhiên, với những hộ chăn nuôi lớn và diện tích trồng cỏ trên 700 m2 thì nên đầu tư vì nhờ hệ thống tưới cỏ tự động, cỏ sẽ được cung cấp đầy đủ nước và phân bón, cỏ sẽ phát triển nhanh và có thể cho thu quanh năm đặc biệt trong mùa đông.

Hệ thống tưới cỏ tự động có thể sử dụng được lượng nước thải biogas để tưới cỏ sẽ giảm được rất nhiều lượng phân bón hóa học, thậm chí không dùng đến phân bón hóa học, giá thành sản xuất sẽ giảm. Bên cạnh đó, nó tiết kiệm nước trong quá trình tưới cỏ, giảm thời gian và công lao động.

4. Thu hoạch và sử dụng

Cỏ Mulato cho thu hoạch với lứa đầu sau gieo khoảng 60 đến 70 ngày, khi cắt bà con cần chú ý cắt cách gốc khoảng 10-15 cm để cây có thể phát triển tốt lứa sau và đồng cỏ được bền. Các lứa tiếp theo khoảng từ 25-30 ngày với mùa mưa, còn mùa khô thì sau khoảng 40-45 ngày. Một năm có thể cắt từ 9-10 lứa, trước mỗi lứa cắt khoảng 1 tuần nên bón phân đạm với lượng từ 2-3 kg/sào hoặc nước hầm biogas.

Cách sử dụng cỏ Mulato

Hiện nay đa số diện tích trồng cỏ vẫn chưa đáp ứng nhu cầu chăn nuôi nên việc sơ chế, chế biến các loại thức ăn thô xanh để dự trữ cũng là một trong những nội dung được khuyến cáo mạnh cho các vùng chăn nuôi, đặc biệt là ở các tỉnh phía bắc có mùa đông lạnh và khan hiếm thức ăn xanh.

Cỏ Mulato với tỉ lệ lá trên thân cao nên việc cho ăn tươi là tốt nhất, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, bà con cũng có thể sơ chế, chế biến loại cỏ này để dùng dần cũng rất tốt.

Bà con có thể áp dụng công thức ủ chua thức ăn như sau:

Cỏ Mulato 100kg, gỉ mật 4kg, nếu không có gỉ mật có thể thay bằng cám như cám bột ngô, cám bột sắn với lượng là 3-4kg, muối 0,5kg. Tất cả các nguyên liệu trên bà con tiến hành trộn đều và nén vào các bao túi kín. Chú ý không cho bò sữa ăn thức ăn ủ chua trước khi vắt sữa.

 

Một trong những giải pháp quan trọng để hạ chi phí thức ăn cho bò là phải cơ giới hóa. Bà con con nên sử dụng Máy Gieo Hạt, Máy Phun Thuốc Bón Phân phù hợp với quy mô sản xuất. Đặc biệt là phải Sử dụng Máy Thu Hoạch Cỏ phải phù hợp với loại cỏ, địa hình, quy mô sản xuất. Bà con nên liên hệ với các công ty sau để mua máy phù hợp và giá cả hợp lý:

  1. Cty CP Máy Công Nghiệp THIÊN MINH:

Tel: 0909 676 959 – website: www.nongco.vn

  1. Cty CP Công Nghiệp Nặng THIÊN LỰC:

Tell: 0919 59 3689 – Website: www.nongco.com.vn  

 

Nguồn: Khoa Chăn nuôi, ĐH Nông nghiệp Hà Nội

Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

Đối Tác

Thống kê